Sunday, December 31, 2000

Gen làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Một công trình nghiên cứu vừa qua cho thấy, có 1 loại gen đột biến do stress được gọi là gen gây phản ứng kích thích, được tìm thấy với số lượng đáng kể tại những bệnh nhân bị bệnh tim, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột tử.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Viện đại học Duke (Mỹ) cho biết, loại gen gây phản ứng kích thích này liên quan tới việc tăng sản sinh cortisol, 1 loại hormon gây stress, ảnh hưởng tới tim mạch, được tìm thấy khoảng 17% ở nam giới và 3% ở nữ giới bị bệnh tim.  Phát hiện mới này của các nhà nghiên cứu thuộc Viện Duke có thể giải thích về cơ chế sinh học của bệnh tim và nguyên do gây tử vong sớm.

Bệnh tim được xem là “sát thủ số 1” ở Mỹ. Nguyên nhân thường gặp đặc biệt hẹp mạch vành dẫn đến nhồi máu cơ tim. Khoảng 600.000 người tử vong mỗi năm do tim mạch tại Mỹ. TS. Brummett và cộng sự đã phân tích vào gen trên 6.100 bệnh nhân da trắng trong đống dữ liệu của những bệnh nhân tim mạch được thông mạch vành tại Viện Duke. 2/3 bệnh nhân là nam giới. Những bệnh nhân có gen đột biến thì tần suất bị nhồi máu cơ tim cao nhất và tử vong chỉ mất khoảng theo dõi khoảng 6 năm.

BS. NGUYỄN VĂN THÔNG

(Theo WebMD, 6/2014)

0 comments:

Post a Comment