Sunday, December 31, 2000

Thang máy bị rơi, có nên nhảy lên để tránh chấn thương?

Câu hỏi đầy đủ : nếu bạn đang đứng trong thang máy, bất chợt thang máy bị rơi không phanh xuống dưới đất. Liệu bạn có thể (đơn giản) nhảy lên để tránh các chấn thương diễn ra lúc thang máy chạm đất hay không?

 

KHÔNG là câu trả lời ngắn gọn nhất. Vì sao lại là không thì có không ít lý do :

Nếu bạn muốn mình có thể rơi nhẹ nhàng như chiếc lá thì bạn phải nhảy lên với tốc độ tương thích với tốc độ thang máy rơi. Theo ước tính, thang máy sẽ rơi xuống với tốc độ 80++ km/h trong lúc tối đa bạn chỉ có thể nhảy lên với tốc độ 8km/h (đối với các vận động viên). Vậy là bạn không thể rơi xuống nhẹ nhàng được rồi.

Ở điều kiện bình thường khi đứng trong thang máy, lực hút của Trái Đất (trọng lực) sẽ kéo bạn xuống. Sàn của thang máy sẽ tạo ra 1 phản lực với lực kéo này (theo định luật III của Newton) để giúp bạn có thể đứng vững vàng trong thang cho dù nó đang đi xuống.

Khi thang bị rơi, lực này không còn nữa và bạn có thể sẽ được trải nghiệm cảm giác “không trọng lượng” của các nhà du hành vũ trụ trong một khoảng thời gian ngắn (bạn và thang máy chuyển động xuống dưới cùng một vận tốc khiến chân bạn không chạm đất nữa). Khi chân bạn không chạm đất (sàn thang máy), làm sao để bạn có thể nhảy bật lên được?

Cách tốt nhất để không bị chấn thương cột sống (khi thang máy chạm đất và dội lên người bạn) là nằm xuống khi thang máy rơi. Tuy vậy, trong trường hợp quá đông người và không thể nằm được, hãy ngồi xuống lấy tay che đầu. Không nên nhảy hoặc đứng im trong trường hợp này.

Sưu Tầm (Theo Báo Đất Việt)

Nguy cơ truyền dịch do Ebola từ châu Phi rất thấpNguy cơ truyền dịch do Ebola từ châu Phi rất thấpCơ sở khám, chữa bệnh phải bảo đảm yêu cầu gì khi hành nghề?Cơ sở khám, chữa bệnh phải đảm bảo đề nghị gì khi hành nghề?Chuyện của cátChuyện của cát

(Đất Việt)

0 comments:

Post a Comment