Sunday, December 31, 2000

Ngồi nhiều, thể lực kém

Các nhà tim mạch học tại Trung tâm y tế Southwestern Đại học Texas, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng ngồi nhiều một chỗ có thể làm sức khỏe tim mạch kém đi. Các nhà khoa học nghiên cứu mối liên hệ giữa thể lực, số giờ tập thể dục hàng ngày, và thời gian ngồi, dựa trên số liệu từ 2.223 tình nguyện viên. Hoạt động ngồi bao gồm các hoạt động tiêu tốn ít năng lượng như ngồi, lái xe, xem ti vi, đọc sách…

Nhóm nghiên cứu phân tích số liệu từ các tình nguyện viên tuổi từ 12 tới 49 không có tiền sử bệnh tim mạch, hen, hoặc đột quỵ, và đo thời gian hoạt động thể lực và thời gian ngồi hàng ngày. Thể lực được đo qua các bài chạy trên máy tập chạy, mức độ tùy thuộc về giới tính, tuổi tác, và chỉ số BMI. Kết quả cho thấy, những người ngồi nhiều đến 6 giờ/ngày có thể lực kém hơn những người có sự vận động đi lại xen kẽ trong khoảng thời gian ngồi đó. Bởi vậy ví dụ bạn đã ngồi lì ở bàn làm việc trong 1 lúc lâu rồi, hãy đổi tư thế ngồi thường xuyên, đứng dậy và vặn mình, đi lại trong lúc nghe điện thoại, hoặc thậm chí là ngọ nguậy trên ghế.

Các nhà tim mạch học khuyến khích việc có những cuộc đi dạo ngắn trong giờ ăn trưa và trong ngày, đi thang bộ thay vì thang máy, thay thế ghế ngồi thông thường bằng một quả bóng tập thể dục hoặc 1 cái máy tập chạy nếu như có thể.

Phương Hà (Theo Science Daily, 7/2014)

0 comments:

Post a Comment